หน่วยการเรียนรู้ที่
5
การออกแบบการเรียนการสอน ( งานกลุ่ม )
Y....ความเป็นมาของการออกแบบการเรียนการสอน.... Y
การออกแบบการเรียนการสอน
( ID ) เกิดการใช้กระบวนการของวิธีระบบ ( System approach ) ในการฝึกทหารของกองทัพอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่
2 โดยมีความเชื่อว่า การเรียนรู้ใดๆ ไม่ควรจะเกิดอย่างบังเอิญ แต่ควรเกิดจากการพัฒนาสิ่งต่างๆ อย่างเหมาะสม
มีกระบวนการมีขั้นตอน และสามารถวัดผลจากการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน
ในการออกแบบการเรียนการสอนนั้นต้องอาศัยความรู้ศาสตร์ สาขาต่างๆ อันได้แก่
จิตวิทยาการศึกษาการสื่อความหมาย
การศึกษาศาสตร์ทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาร่วม
องค์ประกอบพื้นฐานของระบบการเรียนการสอน
ซึ่งขาดไม่ได้มี 4 ประการ คือ
1. ผู้เรียน
ต้องมีการพิจารณาลักษณะของผู้เรียนเพื่อการออกแบบกิจกรรมหรือโปรแกรมการเรียนการสอนที่เหมาะสม
2. วัตถุประสงค์ ต้องมีการตั้ง
วัตถุประสงค์ว่าต้องมีการจะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งใดบ้างในการสอนนั้น
3. วิธีการและกิจกรรม
ต้องมีการกำหนดวิธีการและกิจกรรมในการเรียนรู้ว่าควรมีอะไรบ้าง
เพื่อผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ที่ดีที่สุดได้
4. การประเมิน
ต้องมีการกำหนดวิธีการประเมินเพื่อตัดสินว่าการเรียนรู้นั้นประสบผลตามที่ตั้งจุดมุ่งหมายไว้หรือไม่
Y..การออกแบบการเรียนการสอน… Y
การออกแบบระบบการเรียนการสอน
(Instructional System
design) มีชื่อเรียกหลากหลาย เช่น
การออกแบบการเรียนการสอน (Instructional design) การออกแบบและพัฒนาการสอน
( Instructional design and development)
เป็นต้น
ไม่เชื่อว่าจะมีความหลายในการออกแบบระบบการเรียนการสอน แต่ชื่อเหล่านั้นก็มาจากต้นตอเดียวกัน คือมาจากแนวคิดอันเดียวกันในการใช้กระบวนการของวิธีระบบ (System approach)
Y...ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ.. Y
ในการดำเนินงานใดๆ ก็ตาม ผู้รับผิดชอบจะต้องคำนึงถึงประสิทธิผล ( Effectiveness ) และ ประสิทธิภาพ ( Efficiency) ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพนั้นมักจะนำแนวคิดของระบบ
(System) มาใช้
ทั้งนี้เพราะระบบจะประกอบด้วยวิธีการที่จะทำให้เราได้หลักการและกระบวนการในการทำงานเนื่องจากระบบจะมีกลไกในการปรับปรุง แก้ไข
การทำงานในตัวเองของมันเอง
โดยการใช้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ทั้งนี้เราเข้าใจระบบเราก็สามารถนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมต่างๆ
ได้
Y....ความหมายของระบบ.. Y
มีผู้ให้ความหมายคำว่า “ระบบ”
(System) ไว้หลากหลายคน เช่น บานาธี่ (Banathy 1968) หรือ วอง (Wong, 1971)
บานาธี่
ได้ให้ความหมายของคำว่าระบบว่า “ระบบ
หมายถึงองค์ประกอบต่างๆ
ที่มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
มีปฏิสัมพันธ์กัน
ซึ่งองค์ประกอบทั้งหลายเหล่านั้นจะร่วมกันทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อให้บรรจุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้” ความหมายของระบบตามแนวทางของวองก็จะมีลักษณะแนวทางใกล้เคียงกับของบานาธี่ โดยวองให้ความหมายของระบบว่า “ระบบ หมายถึง การรวมกลุ่มของส่วนประกอบต่างๆ
ที่มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้”
จากความหมายข้างต้น สามารถสรุปได้ว่าระบบจะต้องมี
1. องค์ประกอบ
2. องค์ประกอบนั้นต้องมีความสัมพันธ์ มีการโต้ตอบ
มีปฏิสัมพันธ์กันและกัน
3. ระบบต้องมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจกรรมนั้นๆ
Y….ลักษณะของระบบที่ดี.. Y
ระบบที่ต้องสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( Efficiency) และมีความยั่งยืน ( sustainable
) การมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน ระบบนั้นจะต้องมีลักษณะ 4 ประการ คือ
1. มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
2. มีจุดมุ่งหมายหรือเป้าประสงค์
3. มีการรักษาสภาพตนเอง
4. มีการแก้ไขตนเอง
Y….จากวิธีระบบสู่ระบบการเรียนการสอน... Y
แนวคิดของวิธีระบบ
ถือได้ว่าเป็นรากฐานของระบบการเรียนการสอน
โดยเฉพาะความเชื่อที่ว่า ระบบจะประกอบด้วยองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำงานหรือหน้าที่ที่สัมพันธ์กัน และระบบสามารถปรับปรุง ปรับทิศทางของตนเองได้ จากการตรวจสอบจากข้อมูลป้อนกลับ ( Feedback )
วิธีระบบถูกนำมาใช้ในระบบการศึกษาและได้รับการพัฒนา ปรับปรุงขึ้นมาเป็นลำดับ โดยได้มีผู้พัฒนารูปแบบการสอน
( Model ) ขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ รูปแบบเหล่านี้ที่เรียกชื่อว่า ระบบการออกแบบการเรียนการสอน ( Instructional design System ) หรือเรียกสั้นลงไปอีกว่า การออกแบบการเรียนการสอน ( Instructional design )
การออกแบบการเรียนการสอนจะประกอบด้วยองค์ประกอบที่เป็นขั้นตอนต่างๆ
ที่อาศัยหลักการและทฤษฏีสนับสนุนจากองค์ความรู้และการวิจัยทางการศึกษา
จนถึงปัจจุบันนักการศึกษาได้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ( Instructional mode )
ขึ้นมากกว่า 50 รูปแบบ
รูปแบบเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบ ทดสอบ
และการปรับปรุงมาแล้วก่อนที่จะเป็นรูปแบบที่สมบูรณ์ที่เชื่อถือได้ว่า
ถ้านำไปใช้แล้วจะทำให้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการสอนอย่างสูงสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น